วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้าประวัติ จะเป็นหน้ารวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของแต่ละบทความในวิกิพีเดีย ซึ่งบทความทุกบทความจะมีหน้าประวัติหนึ่งหน้า หน้าประวัติจะแสดงรายการว่าบทความถูกแก้ไขเมื่อใดโดยบุคคลใดบ้าง โดยเรียงตามเวลาการแก้ไขล่าสุดย้อนกลับไป โดยการแก้ไขล่าสุดจะถูกแสดงในหน้าบทความ อย่างไรก็ตามการแก้ไขก่อนหน้าทั้งหมดยังคงสามารถเรียกดูได้

ตัวอย่าง หน้าประวัติของบทความเรื่อง จังหวัดเลย ณ วันที่ 25 ส.ค. 2550

การเรียกดูหน้าประวัติทำได้โดยกดปุ่ม "ประวัติ" ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของแต่ละบทความ ตัวอย่างเช่น บทความเรื่อง จังหวัดเลย และ หน้าประวัติของบทความจังหวัดเลย เมื่อเลือกเข้าไป จะแสดงผลคล้ายดังรูป

การแก้ไขแต่ละครั้งจะแสดงในแต่ละแถว โดยแสดงถึง เวลาและวันที่ที่มีการแก้ไข ตามด้วยชื่อผู้ใช้ของผู้ที่แก้ไขบทความ ถ้าผู้แก้ไขไม่ได้ล็อกอิน หมายเลขไอพีของผู้แก้ไขจะถูกแสดงแทนที่ ถัดมาเป็นตัวเลขในวงเล็บจะแสดงถึงจำนวนไบต์ของข้อมูล (แสดงถึงจำนวนตัวอักษร โดยตัวอักษรภาษาไทยหนึ่งตัวจะมีขนาดเท่ากับ 3 ไบต์ และตัวอักษรละตินจะเท่ากับ 2 ไบต์) และด้านหลังจากตัวเลขในวงเล็บจะเป็นการสรุปการแก้ไข หากผู้แก้ไขได้ระบุไว้

เมื่อต้องการดูรุ่นแก้ไขใดนั้น สามารถเรียกดูได้ทุกรุ่นโดยกดที่ "วันที่" และหน้าของบทความนั้นจะแสดงขึ้นมา ณ เวลาที่แก้ไขนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น